Thủ thuật vô hiệu hóa sạc nhanh trên smartphone

Tính năng “Sạc nhanh” là một trong những cải tiến vượt bậc của ngành công nghệ Smartphone cho tới thời điểm hiện tại. Mặc dù sạc nhanh mang lại nhiều lợi ích nhưng nó cũng mang lại nhiều nhược điểm. Vậy nên, để bảo vệ chiếc điện thoại thông minh của mình không bị ‘phá hoại’ sớm, thì việc Tắt/Vô hiệu hóa chức năng sạc nhanh trên di động thông minh là điều nên làm.

Thủ thuật vô hiệu hóa sạc nhanh trên smartphone + Hình 1

Nếu các bạn chưa biết cách tắt sạc nhanh cho smartphone của mình, thì hãy dành thời gian để tham khảo hết nội dung bài viết này ở mục bên dưới đây nha.

Giới thiệu và Thủ thuật vô hiệu hóa sạc nhanh cho Smartphone

Chú ý: Bài viết này đều được tổng hợp và thực hiện lại bởi Xuân Min, thành viên chính của website cogihay.com – Tiếp theo, mình sẽ giải thích tới bạn đọc về tính năng sạc nhanh trên smartphone, chỉ ra những điểm bất lợi khi lạm dụng sạc nhanh. Đồng thời hướng dẫn người dùng di động thông minh cách để tắt, vô hiệu hóa chức năng sạc nhanh. Xin mời bạn đọc tìm hiểu thông tin cụ thể hơn ở các mục sau đây.

Bài viết được viết bởi XuanMin – thành viên website CoGiHay.com

Sạc nhanh là gì ?

Ở cuộc sống hiện đại, cái gì cũng cần đến thiết bị điện tử để sử dụng, đặc biệt là điện thoại di động. Con người ngày nay không thể thiếu một thiết bị cầm tay nhỏ gọn này để liên lạc hàng ngày được rồi, đó cũng là điều dễ hiểu tại sao chúng ta lại hay thao tác thường xuyên trên điện thoại.

Thủ thuật vô hiệu hóa sạc nhanh trên smartphone + Hình 2

Thế nên là Công nghệ sạc nhanh được ra đời, smartphone tích hợp công nghệ sạc nhanh, máy được nạp đầy đủ năng lượng PIN chỉ trong một giờ hoặc ngắn hơn sẽ mang lại nhiều lợi ích về thời gian cho người dùng. Tuy công nghệ này có ưu điểm hữu ích nhưng nó vẫn đang còn ẩn chứa nhiều nhược điểm.

Trong tiếng Anh, Sạc nhanh còn có tên gọi khác là Quick Charge. Đây là giao thức sạc độc quyền chỉ có trong chip hệ thống của Qualcomm, được sử dụng trong các thiết bị như điện thoại di động, để quản lý nguồn điện được cung cấp qua USB, chủ yếu adapter sẽ đóng vai trò chính tạo ra nguồn điện có điện áp cao, kết hợp với chip Qualcomm trong máy, làm tăng điện áp và do đó sạc pin trong các thiết bị nhanh hơn tốc độ USB tiêu chuẩn cho phép.

Thủ thuật vô hiệu hóa sạc nhanh trên smartphone + Hình 3

Đặc biệt, từ Quick Charge 2 trở đi công nghệ chủ yếu được sử dụng cho adapter tường, nhưng nó cũng được thực hiện trong bộ sạc trong xe hơi và bộ sạc (cho cả đầu vào và công suất đầu ra).

Hiện tại, công nghệ Quick Charge đang là nền tảng của các hệ thống sạc nhanh đặc quyền khác được phát triển bởi nhiều nhà sản xuất nổi tiếng trên thị trường ngày nay, và nó được sử dụng vào nhiều hình thức khác nhau.

Nói về ưu điểm thì ở phần trên chắc chắn các bạn đã nhìn nhận ra ưu điểm của công nghệ này rồi đó. Nhưng vẫn sẽ tồn tại một số nhược điểm nhất định.

Vì sao nên tắt chức năng sạc nhanh ?

Mình sẽ bắt đầu bằng cách giải thích Cách mà công nghệ Quick Charge hoạt động.

Hiện các hãng sản xuất bộ sạc không cho phép quá nhiều dòng điện đi vào điện thoại thông minh or máy tính bảng, điều này nhằm ngăn chặn việc hỏng pin, khiến thiết bị hư hỏng hoặc nguy hiểm hơn nữa là có thể xảy ra việc cháy nổ pin do sạc điện, gây ra hỏa hoạn lớn gây thiệt hại về người và của.

Đó cũng là lý do tại sao công nghệ sạc nhanh được tích hợp trên các model smartphone hiện đại ngày nay.

Thủ thuật vô hiệu hóa sạc nhanh trên smartphone + Hình 4

Khi công nghệ Quick Charge được tích hợp vào smartphone, nó sẽ làm tăng giới hạn điện áp hoặc cường độ dòng điện để rút ngắn thời gian sạc Pin máy. Chỉ cần khoảng 1 tiếng là smartphone của bạn đã đầy pin và rút chân sạc ra để sử dụng máy tiếp rồi đó.

Về cơ bản thì việc này không gây ra thiệt hại cho điện thoại, nhưng về lâu dài, khi chúng ta sử dụng công nghệ sạc nhanh ở mọi lúc mọi nơi sẽ không có lợi cho thiết bị. Ngược lại còn khiến máy nhanh bị hư hỏng hơn.

Thủ thuật vô hiệu hóa sạc nhanh trên smartphone + Hình 5

Đây chính là nguyên nhân khiến mình viết bài kêu mọi người nên vô hiệu hóa tính năng sạc nhanh!

Đầu tiên, phải kể đến pin Lithium-Ion (Li-Ion) gắn bên trong điện thoại, nó sẽ bị hạ xuống cấp nhanh hơn nếu người dùng luôn sạc đầy pin. Việc này rất quan trọng đối với những bạn đã và đang sử dụng điện thoại được hơn 2 năm rồi.

Vấn đề tiếp theo chính là việc thiết bị trở nên nóng hơn, chỉ khoảng 10 phút sạc pin mà bạn đã cảm thấy máy nóng rồi đó. Tại sao lại như vậy ? Bởi vì do sạc nhanh đặt nhiều năng lượng vào thiết bị trong thời gian ngắn, ở một số trường hợp nhất định, việc linh kiện phần cứng bị hỏng là hoàn toàn có thể xảy ra.

Thủ thuật vô hiệu hóa sạc nhanh trên smartphone + Hình 6

Trường hợp nếu người dùng smartphone đang ở trong phòng máy lạnh thì không sao, nhưng hãy thử tưởng tượng bạn vừa cắm sạc nhanh lại vừa đang sử dụng máy trên tay để chơi game đi – ứng dụng game đó lại rất nặng và thời tiết thì đang nóng đỉnh điểm. Bạn sẽ biết điều gì xảy ra với mình rồi đó. Có thể là smartphone của bạn bị cháy nổ khiến tay bạn bỏng nặng, hoặc là nặng hơn nữa thì mình cũng không dám nghĩ tới đâu, bởi vì ngày nay có quá nhiều vụ thiệt hại về của lẫn người do sạc pin điện thoại rồi.

Chắc hẳn bạn cũng như mình, thường xuyên sạc điện thoại qua đêm. Tức là chúng ta cắm chân sạc vào điện thoại có kết nối với dòng điện xuyên suốt giấc ngủ khoảng 7 hay 8 tiếng gì đó.

Lúc này, công nghệ sạc nhanh gần như chẳng có gì khác so với sạc thường vì khi thức dậy bạn đều có một chiếc điện thoại đầy 100% pin. Thế nên, để duy trì tuổi thọ của thiết bị, Xuân Min khuyên mọi người hãy tắt tính năng sạc nhanh bằng 1 số cách dưới đây.

CÁCH TẮT, VÔ HIỆU HÓA SẠC NHANH TRÊN SMARTPHONE:

1. Cách 1: Thao tác trong phần cài đặt của điện thoại

Ngày nay, có một số nhà sản xuất smartphone có tích hợp nút để Bật – Tắt chức năng sạc nhanh trong ứng dụng Settings (Cài đặt), mọi người có thể tìm thấy mục này trong phần mở rộng của mục Battery (Pin).

Ví dụ: Mình đang sử dụng điện thoại Samsung, vậy mình sẽ thực hiện thủ thuật trên bằng cách:

Truy cập vào mục Cài đặt => Bảo trì thiết bị => Pin. Tiếp đó, mình sẽ nhấn chọn dấu 3 chấm ở trên cùng bên phải => Chọn ‘Cài đặt nâng cao’, ngay tại đó mình sẽ thấy các nút Bật / Tắt công nghệ sạc nhanh và sạc không dây.

Thủ thuật vô hiệu hóa sạc nhanh trên smartphone + Hình 7

Lưu ý: Đối với những trường hợp khác, sau khi vào ứng dụng Cài đặt, mọi người có thể gõ vào thanh tìm kiếm các từ khóa như “sạc nhanh” hay “fast charge” hoặc “quick charge” nha.

2. Cách 2: Sử dụng Máy tính xách tay – Máy tính để bàn

Cách tiếp theo, mọi người có thể cắm điện thoại vào bất kỳ thiết bị nào có khả năng sạc qua cổng USB bằng sợi cáp tương thích.

Đó có thể là máy tính xách tay, máy tính để bàn, Xbox hoặc cả PlayStation, những thiết bị thường không sở hữu cổng đầu ra công suất cao.

Thủ thuật vô hiệu hóa sạc nhanh trên smartphone + Hình 8

3. Cách 3: Sử dụng củ sạc thường để sạc pin cho smartphone

Cách cuối cùng là nếu các bạn có cục sạc thường thuộc một thiết bị cũ hơn, hãy tận dụng nó. Tuy nhiên, bạn cần chắc chắn rằng mình đã có sợi cáp tương thích đi kèm.

Làm thế nào để nhận biết đâu là củ sạc nhanh đâu là củ sạc thường ?

Rất đơn giản thôi, đối với củ sạc nhanh, chúng ta sẽ thấy các cụm từ như “Quick Charge”, “Fast Charge”, “Dash Charge” hay “Adaptive Fast Charging” được in trên bề mặt của củ sạc.

Thủ thuật vô hiệu hóa sạc nhanh trên smartphone + Hình 9

Còn ngược lại, nếu không có những cụm từ kể trên thì gần như đó là củ sạc thường. Để chắc chắn hơn, bạn có thể kiểm tra điện áp (V) và cường độ dòng điện (A) ghi trên củ sạc. Nếu chỉ số này ở mức từ 5V – 2A trở xuống thì đó là sạc thường.

LỜI KẾT

Tóm lại, việc vô hiệu hóa tính năng sạc nhanh cho smartphone cũng phần nào giúp người dùng bảo vệ tuổi thọ của pin cho thiết bị của họ cũng như các linh kiện trên smartphone. Đồng thời, tính năng sạc nhanh là một tính năng rất hữu ích được trang bị trên smartphone và người dùng có thể cân nhắc để đưa ra quyết định có hay không sử dụng tính năng này, sao cho phù hợp với nhu cầu và quá trình sử dụng của mình nhé.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Thủ thuật vô hiệu hóa sạc nhanh trên smartphone mà mình đã tổng hợp chia sẻ tới các bạn đọc để mọi người cùng nhau tham khảo. Cảm ơn vì đã dành thời gian để tìm hết nội dung của bài này.

Cá nhân mình hy vọng với một chút thủ thuật hữu ích được viết ở trên sẽ có ích cho bạn! Bạn đọc xong bài viết này đừng quên ấn nút LIKE & SHARE để nhiều người khác cùng biết đến nha!

CÓ GÌ HAY – Chúc các bạn thành công!